Buổi học tập ngoại khóa bổ ích tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam

 Nhằm tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận, tìm hiểu về những hiện vật, di chỉ khảo cổ, di tích lịch sử văn hóa dân tộc thuộc thời kì lịch sử cổ – trung đại Việt Nam, qua đó giúp các em khắc sâu thêm kiến thức của những bài học lịch sử dân tộc thời kì này, bồi dưỡng thêm tình yêu Tổ quốc, niềm tự hào về truyền thống văn hoá dân tộc, lòng biết ơn tổ tiên và ý thức kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường, sáng nay 30/11 trường Tiểu học Tô Hiến Thành tổ chức buổi học tập ngoại khóa cho học sinh khối  3-4-5 tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Thực hiện kế hoạch của nhà trường năm học 2016 – 2017 tổ chức các buổi học tập ngoại khóa gắn liền lý thuyết với thực tiễn, khắc sâu kiến thức sách vở qua những buổi nghe thuyết minh, tham quan hiện vật, mô phỏng từ đó giúp học sinh hiểu tiến trình lịch sử dân tộc. Đó cũng là cách học môn Lịch sử hoàn toàn mới mà trường Tiểu học Tô Hiến Thành cố gắng xây dựng trong bối cảnh mà nhiều thế hệ học sinh Việt Nam không biết rõ về lịch sử dân tộc với tâm lý chung coi Lịch sử là một  môn phụ và cách dạy vẫn theo điệp khúc “thầy đọc, trò chép”. Bản thân ngay cả những môn khoa học tự nhiên cũng không có phòng thí nghiệm, không có giáo viên thí nghiệm thực hành. Các môn học về xã hội, nhất là môn Lịch Sử lại càng không được bố trí cho học sinh xem phim về lịch sử, không được bố trí tham quan thực tế các địa danh lịch sử. Vì vậy trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã tiến hành đổi mới phương pháp dạy học bằng cách tổ chức các buổi học tập ngoại khóa tại bảo tàng, di tích có hướng dẫn viên thuyết minh. Học sinh đi học tập ngoại khóa phải mang theo sách bút để ghi chép kiến thức sau đó về trường viết bài thu hoạch và trong các đề kiểm tra của nhà trường sẽ có nhiều những câu hỏi liên quan đến kiến thức lịch sử mà các con đã được tìm hiểu qua những buổi học tập ngoại khóa đó.

_mg_4598

Vừa đặt chân xuống Bảo tàng Lịch sử Việt Nam các bạn học sinh đã chăm chú ghi chép những tư liệu đầu tiên của buổi học tập ngoại khóa.

Có mặt tại bảo tàng lúc 8h40, các em học sinh nhanh chóng tập trung dưới sự hướng dẫn của các thầy cô phụ trách theo từng nhóm. Trước khi đến với các phòng trưng bày hiện vật trong bảo tàng, các em được nghe thuyết minh viên giới thiệu sơ lược về tiến trình lịch sử dân tộc từ khởi thủy cho tới thời kỳ đấu tranh giành độc lập. Các em học sinh vừa lắng nghe một cách chăm chú, vừa ghi chép lại những kiến thức, những điều thú vị mà mình lĩnh hội được. Khi thuyết minh viên đưa ra những câu hỏi liên quan đến lịch sử dân tộc, các em nhanh chóng trả lời rất chính xác. Các cô hướng dẫn viên của bảo tàng có mặt tại đó đã nhận xét rằng học sinh trường Tiểu học Tô Hiến Thành không chỉ học tập sôi nổi mà còn rất năng động, thông minh và am hiểu kiến thức lịch sử dân tộc.

_mg_4627

Các bạn được cô hướng dẫn viên thuyết minh những kiến thức về Việt Nam thời tiền sử.

Sau hơn 1h lắng nghe thuyết minh viên giới thiệu sơ lược tiến trình lịch sử dân tộc, các em học sinh tiếp tục tham quan các phòng trưng bày hiện vật qua các thời kì: Việt Nam thời tiền sử, thời kỳ Nhà nước Văn Lang – Âu Lạc; thời kì đấu tranh giành độc lập; Các em tỏ ra rất hứng thú khi lần lượt tham quan các phòng trưng bày, được khám phá những điều thú vị về quá trình ông cha ta dựng nước và giữ nước, cũng như xây đắp nên truyền thống văn hoá Việt đậm đà bản sắc dân tộc. Nhờ đó, các kiến thức về lịch sử không còn là những con số, sự kiện khô khan nữa mà rất dễ dàng ghi nhớ bằng hệ thống hình ảnh, hiện vật cụ thể.

_mg_4643

Các con được tham quan một hang động mô phỏng của người tiền sử.

_mg_4636

Chăm chú nghe giảng và xem hiện vật các con vẫn tranh thủ “tốc ký” được những kiến thức vừa lãnh ngộ được.

_mg_4661

Các con được nghe thuyết minh về văn hóa thời kỳ Văn Lang – Âu Lạc với đỉnh cao là biểu tượng những chiếc trống đồng Đông Sơn.

_mg_4662

Một chiếc mộ thuyền và đồ tùy táng thời Văn Lang – Âu Lạc.

_mg_4665

Các con được xem sơ đồ mô phỏng về chiến thằng Bạch Đằng của Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán năm 938.

Bên cạnh việc lãnh ngộ những kiến thức lịch sử khi kết thúc thời gian tham quan các con đều phải làm một bài kiểm tra do các cô hướng dẫn viên ra đề nhằm đánh giá hiệu quả về buổi tham quan và đồng thời chọn ra những bài xuất sắc nhất để trao thưởng. Đề bài gồm có 17 câu, kiến thức xoay quanh những  gì các con được nghe thuyết minh và xem các hiện vật tại bảo tàng. Ngoài ra câu thứ 17 là câu hỏi “các em hãy nêu cảm nghĩ của mình về buổi học tập ngoại khóa tại bảo tàng Lịch sử Việt Nam?”

_mg_4678

Với vốn kiến thức đã lãnh ngộ được từ trên lớp và buổi học tập ngoại khóa hôm nay thì việc hoàn thành đề kiểm tra đối với các con là điều không hề khó.

_mg_4693

Trong thời gian chờ ban giám khảo chấm điểm bài thi các con được dẫn ra khuôn viên bảo tàng chơi trò chơi đập niêu.

_mg_4700

Các bạn tỏ ra xuất sắc khi đều đánh trúng mục tiêu.

_mg_4709

Và nhận vô số phần quà của Bảo tàng Lịch sử.

_mg_4717

Đến phần công bố trao giải bài kiểm tra lịch sử xuất sắc nhất thì bạn Phương Linh, Đăng Dương (4A1) và Khánh An(4A2) đã giành giải Ba. Các con đều nhận được những phần quà từ các cô chú hướng dẫn viên của bảo tàng.

_mg_4720

Giải Nhì thuộc về các bạn Nhật Minh(5A2, Minh Hiếu(4A1), Minh Tâm(3A1).

_mg_4725

Giải Nhất thuộc về các bạn Diệu Đào(3A2), Yến Nhi(3A1)

_mg_4730

Giải Đặc biệt thuộc về bạn học sinh có bài viết cảm nghĩ về buổi học tập ngoại khóa tại bảo tàng sâu sắc và hay nhất, đó là bạn Phan Thế Khiêm lớp 4A2. Xin chúc mừng em!

_mg_4744

Các lớp tranh thủ chụp ảnh lưu niệm tại Bảo tàng. (Trong ảnh lớp 3A2 của cô giáo Phạm Trang Nhung).

_mg_4748

Lớp 4A1 của cô giáo Đinh Phương Linh.

_mg_4752

Lớp 5A1 của cô giáo Lê Thị Xuân.

_mg_4755

Lớp 4A2 của cô giáo Phạm Thị Hay.

_mg_4761

Lớp 3A1 của cô giáo Đào Thị Trang.

_mg_4770

Tập thể cô trò lớp 5A2 của cô giáo Lê Thị Cúc.

Buổi học tập ngoại khóa kết thúc, với những gì các em học sinh đã được “nghe tận tai, xem tận mắt” tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, chắc chắn sẽ giúp các em khắc sâu thêm kiến thức của những bài học lịch sử, tự hào về truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Phạm Tùng Lộc

Tin liên quan chuyên mục: Hoạt động của trường tiểu học