Trường Tiểu học Tô Hiến Thành: Đẩy mạnh bồi dưỡng Toán cho học sinh khối 5

Đối với học sinh lớp 5 thì giải toán chưa bao giờ là dễ dàng bởi giải toán là sự vận dụng đỉnh cao các tri thức, kỹ năng về số và phép tính kết hợp với kiến thức cuộc sống. Đặc biệt đây là năm cuối cấp tiểu học và khi lên hệ THCS các con phải thi đầu vào các trường chuyên lớp chọn nên việc củng cố, hệ thống lại kiến thức môn Toán cho các con là điều rất quan trọng. Vì vậy trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã vinh dự được mời thầy giáo Nguyễn Văn Trường – Chuyên gia cao cấp Toán tiểu học về tham gia bồi dưỡng môn Toán cho các con khối 5.

Toán là môn học cơ bản nằm trong kế hoạch của nhà trường trong việc bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp. Năm học 2014-2015 gần 100% các em học sinh lớp 5 của trường Tô Hiến Thành đều đỗ vào các trường chuyên, lớp chọn ở cấp  THCS trong đó bộ môn Toán đã đóng góp những thành công quan trọng. Đây là mục tiêu thiết thực học thật, thi thật và đó là sự đánh giá khách quan của xã hội đối với kết quả dạy và học của trường Tiểu học Tô Hiến Thành.

_MG_1129

Thầy Trường trong buổi bồi dưỡng Toán cho học sinh khối 5.

Tiết bồi dưỡng Toán cho học sinh lớp 5 diễn ra rất sôi nổi, các em học sinh đều hăng hái tham gia phát biểu, xung phong chữa bài tập trên bảng. Thầy Trường cho học sinh làm nhiều bài kiểm tra giúp học sinh ôn lại kiến thức cũ, đồng thời tiếp cận với những cách giải toán mới, bởi lẽ 1 bài toán để đi đến 1 đáp số thì thường có nhiều cách giải khác nhau.

_MG_1170

Thầy Trường nhận định: “Kiến thức Toán lớp 5 là bản lề cho Toán lớp 6, Toán lớp 6 chỉ chi tiết hơn về nội dung và nếu các em nắm vững kiến thức Toán lớp 5 thì khi lên lớp 6 các phép Toán sẽ trở nên dễ dàng hơn”.

Ở học sinh lớp 5 kiến thức toán đối với các em không còn mới lạ, khả năng nhận thức của các em đã được hình thành và phát triển hơn các lớp trước, tư duy đã bắt đầu có chiều hướng bền vững và đang ở giai đoạn phát triển. Vốn sống, vốn hiểu biết thực tế đã bắt đầu có những hiểu biết nhất định. Tuy nhiên trình độ nhận thức của học sinh không đều, yêu cầu đặt ra khi giải các bài toán có yêu cầu cao hơn những lớp trước, các em phải đọc nhiều, viết nhiều, bài làm phải trả lời chính xác với phép tính, với các yêu cầu của bài toán đưa ra nên thường vướng mắc về vấn đề trình bày bài giải, sai sót do viết không đúng chính tả hoặc viết thiếu, viết thừa.

_MG_1136

_MG_1176

Thầy Trường luôn quan tâm sát sao đến học sinh trong suốt giờ dạy.

Ở các trường tiểu học hiện nay rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi toán, nhất là khối lớp 4, 5 thì càng được quan tâm nhiều hơn. Nhưng việc bồi dưỡng học sinh giỏi lại gặp rất nhiều khó khăn do toán học là môn học đòi hỏi học sinh phải có óc sáng tạo, sự suy luận cao, đặc biệt là nội dung hình học. Không chỉ có vậy mà phần đa học sinh lại ngại học toán hình học đặc biệt là học sinh cuối cấp. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua nội dung hình học ở lớp 4, 5 cần được quan tâm và có hình thức tổ chức dạy học hấp dẫn để việc bồi dưỡng đạt hiệu quả cao.

Những tiết bồi dưỡng môn Toán của thầy Trường cũng là kinh nghiệm giảng dạy dành cho các cô giáo viên chủ nhiệm. Mỗi tiết học đều có các cô giáo chủ nhiệm dự giờ và cuối buổi là những trao đổi, giải đáp của thầy Trường dành cho các cô giáo qua đó góp phần nâng cao chất lượng các giờ dạy học trên lớp và công tác chuyên môn của giáo viên.

Nhà trường đã có những bước đi đúng hướng trong việc chú trọng bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp và đó sẽ là kế hoạch dài hơi cho những năm học tiếp theo. Năm học 2015 – 2016 Nhà trường cùng thầy cô giáo và các em học sinh sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy những kết quả đã đạt được và tin tưởng rằng các con học sinh lớp 5 sẽ đạt được những thành tích cao trong học tập để có được sự tự tin và  những hành trang thật vững chắc khi lên bậc THCS.

Tùng Lộc

Tin liên quan chuyên mục: Hoạt động của trường tiểu học