Tổ chức học tập ngoại khóa theo chủ điểm tháng cho học sinh Tiểu học
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 trường Tiểu học Tô Hiến Thành tổ chức cho các con học tập ngoại khóa theo chủ điểm tháng. Đây là ý tưởng hoàn toàn mới của Ban giám hiệu nhà trường trong việc củng cố kiến thức hiểu biết xã hội thực tế giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua việc học tập ngoại khóa.
Mỗi năm học, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại, trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã thực hiện tốt chủ trương đó và mỗi năm tổ chức cho học sinh 3 buổi đi tham quan. Tuy nhiên việc tổ chức tham quan dã ngoại tại các trang trại giáo dục hiện nay học sinh đa phần được chơi nhiều hơn là học tập, bản chất vẫn là giúp các con xả stress sau mỗi giờ học căng thẳng. Chính vì điều này, Ban giám hiệu nhà trường đã đề xuất ý tưởng tổ chức cho các con đi học tập ngoại khóa mỗi tháng một lần theo chủ điểm của từng tháng và đã được ban phụ huynh nhà trường đồng thuận nhất trí cao.
Học tập ngoại khóa theo chủ đề của tháng sẽ được tổ chức vào buổi sáng từ 8h – 11h30′, sau đó các con về trường và buổi chiều tiếp tục học tập văn hóa. Nhà trường và công ty du lịch sẽ tìm hiểu và chọn những địa điểm học tập ngoại khóa thực tế nhất. Cụ thể ngày 29 tháng 9 tới đây các con sẽ được đi học tập ngoại khóa tháng đầu tiên với chủ điểm của tháng là: “Truyền thống nhà trường và hướng tới Ngày giải phóng Thủ đô 10/10”, tại 2 địa điểm Văn miếu Quốc Tử Giám và Bảo tàng Phòng không Không quân. Tại Văn miếu Quốc Tử Giám, học sinh sẽ được các anh chị hướng dẫn viên thuyết minh giới thiệu kỹ về Văn miếu, cùng trao đổi kiến thức qua các câu hỏi của anh chị hướng dẫn viên và các thầy cô giáo. Đến với Bảo tàng Phòng không Không quân, học sinh tiếp tục được nghe các anh chị hướng dẫn viên thuyết minh và tận mắt chứng kiến nhiều loại máy bay khác nhau, với nhiều tính năng khác nhau. Trong đó có những chiếc máy bay đã từng tham gia chiến đấu và bắn rơi nhiều máy bay địch, được tìm hiểu về “Hồi ức 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không”. Đây đều là những kiến thức hoàn toàn có trong chương trình học của các con và sau khi trở về các con sẽ phải làm một bài thu hoạch cá nhân và trong các đề kiểm tra giữa kỳ hoặc cuối kỳ sẽ có những câu hỏi liên quan đến những buổi tham quan đó (Ví dụ: Em hãy kể lại một buổi học tập ngoại khóa mà em đã từng đi?). Từ những buổi học tập như vậy, các con sẽ được tìm hiểu thực tế quý báu giúp khắc sâu, vận dụng kiến thức đó trong các môn học.
Tổ chức hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm tháng sẽ là kế hoạch dài hơn của nhà trường áp dụng cho những năm học tiếp theo, nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho các con phát triển toàn diện về cả thể chất và năng lực học tập, qua những buổi giáo dục ngoài trường học như vậy sẽ giúp các con bổ sung kiến thức xã hội và có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.
Phạm Tùng Lộc