Những biện pháp giúp các em học sinh học môn Lịch Sử hiệu quả hơn

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:“Dân ta phải biết sử taCho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”Đúng vậy, là người con của đất nước Việt Nam phải biết nguồn cội của mình, biết những gì cha ông ta đã trải qua, biết truyền thống hào hùng của dân tộc để kế thừa, phát huy những điều tốt đẹp và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh hơn. Tuy vậy nhưng hiện nay thực trạng học sinh nói chung và học sinh tiểu học nói riêng không nắm vững, không hiểu tường tận về lịch sử Việt Nam là một sự thật đáng buồn. Làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch Sử? Làm thế nào để các em học sinh yêu thích môn Lịch Sử hơn? Có lẽ đó chính là nỗi băn khoăn của rất nhiều thầy cô giáo. Dưới đây là một số biện pháp để giáo viên và phụ huynh hỗ trợ các em học sinh học môn Lịch Sử hiệu quả hơn:1.Điều kiện tiên quyết là giáo viên phải có kiến thức, am hiểu về lịch sử, yêu mến và tự hào về lịch sử nước nhà cũng như nắm vững kiến thức chương trình, mục tiêu và phương pháp dạy học môn Lịch sử bởi thay vì truyển đạt những kiến thức khô khan thì người giáo viên chính là người truyền lửa giúp các em rung động với những sự kiện lịch sử hào hùng, biết tự hào về những tấm gương anh dũng đồng thời rút ra được những bài học sâu sắc.2.Cần gắn kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử với việc dạy học môn lịch sử: thông qua việc giúp các em hình thành thói quen đọc báo, xem sách, xem phim tài liệu, video… để giúp các em hiểu rõ, nắm sâu hơn, chắc hơn về các sự kiện và nhân vật lịch sử.3.Dạy lịch sử ngay trên đường phố: ngoài bảng tên đường trên phố thường có 1 bảng tóm tắt thân thế, sự nghiệp của nhân vật lịch sử được đặt tên cho con phố đó. PHHS cần khuyến khích học sinh xem khi đi ngang những con phố đó.4. Việc chuẩn bị bài ở nhà của học sinh rất quan trọng. Giáo viên cần nêu trước bài học lịch sử sắp tới để học sinh ở nhà có thể sưu tầm tư liệu, tranh ảnh liên quan để tham gia thảo luận. Các em sẽ thích thú nếu được giáo viên hướng dẫn tự sưu tầm tài liệu. 5. Giáo viên cần chú trọng hướng dẫn học sinh những kỹ năng then chốt:

  • Tóm tắt ý nội dung các biểu mục, bài đọc.
  • Kỹ năng tư duy, suy luận, đánh giá, phân tích, tổng hợp
  • Kỹ năng sử dụng bản đồ, lược đồ

6.Gắn việc tham quan dã ngoại với việc tham quan bảo tàng, di tích lịch sử dâng hoa lên tượng anh hùng để các em cảm nhận được hồn sử.7.Giáo viên cần đa dạng hóa thiết bị-đồ dùng dạy học”Khai thác các nguồn Phim tư liệu-Video Clip vào bài dạy để tái tạo lịch sử” cho học sinh.

Cô giáo: Lê Thị Xuân- GVCN lớp 4A2 Trường TH Tô Hiến Thành.

Tin liên quan chuyên mục: Hoạt động của trường tiểu học

Charley Taylor Womens Jersey