Trung tâm Giáo dục đặc biệt và hỗ trợ tâm lý Tô Hiến Thành (Trung tâm) ra đời với mục đích khám phá thế giới riêng của những đứa trẻ khác biệt đó. Với phương pháp rất đặc biệt, Trung tâm sẽ giúp chữa bệnh cho chúng hiệu quả nhất. Khi trẻ có rắc rối về tâm lý sẽ được đánh giá, sàng lọc nhằm xác định mức độ phát triển hiện tại để đưa ra mức độ can thiệp với các rối nhiễu tâm lý. Các chương trình học được thiết kế phù hợp cho từng nhóm chuyên biệt gồm: Kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, kỹ năng vận động,.. tổ chức các hoạt động hỗ trợ trẻ theo từng đối tượng như: Lao động trị liệu, trị liệu ngôn ngữ, phục hồi chức năng, hỗ trợ và tư vấn tâm lý, đi dã ngoại…giúp trẻ vượt qua khó khăn, phát triển năng lực học tập và các kỹ năng tự lập cơ bản để sớm hoà nhập.
              Ông Đào Quốc Vịnh – GĐ Trung tâm – cho biết: “Mọi trẻ đều có thể học được, kể cả đứa trẻ bị khiếm khuyết về tinh thân, tâm lý, nếu chúng ta thiết kế được phương pháp và chương trình can thiệp phù hợp”. Với phương châm này, Trung tâm Giáo dục đặc biệt và hỗ trợ tâm lý Tô Hiến Thành đã mang lại một cuộc sống mới cho rất nhiều trẻ.
             Cháu N.V.K ở phường Nghĩa Đô – quận Cầu Giấy (Hà Nội) là một trường hợp khá điển hình. Lớp 1,2 cháu theo học ở trường tiểu học bình thường, nhưng đã không thể hòa nhập và theo kịp bạn bè. Bố mẹ đưa cháu đi khám mới hay biết con mình bị rỗi nhiễu tâm lý. Sau khi tìm hiểu, bố mẹ cháu đã chuyển cháu đến trường tiểu học Tô Hiến Thành – nơi có mô hình giáo dục đặc biệt cho những trẻ bị khiếm khuyết về tinh thần. Nhờ đó mà cháu K đã sớm “chữa” được bệnh. Cháu đã hòa nhập và học tập tiến bộ hơn trước. Các cháu V.Kh (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng), V.L.Đ.A (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) ngay từ khi học lớp 1 đã có những biểu hiện không tập trung, tâm lý bị rối nhiễu. Sau khi được áp dụng các chương trình giáo dục đặc biệt, các cháu đã sớm ổn định và đã trở lại học ở các lớp bình thường và được lên lớp hằng năm…
              Có được thành công đó, phải kể đến công sức rất lớn của các thầy cô. Dạy dỗ, kèm cặp một đứa trẻ đặc biệt đó phải kiên trì và vất vả hơn rất nhiều, song các thầy cô ở đây đều có tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ. Ths tâm lý Nguyễn Thúy Vân – quản lý chuyên môn – cho hay: “Trung tâm Giáo dục đặc biệt và hỗ trợ tâm lý Tô Hiến Thành được đặt trong trường tiểu học Tô Hiến Thành sẽ là một lợi thế cho trẻ bị rối loạn tâm lý, bởi trẻ vừa có cơ hội học văn hóa, được can thiệp cá nhân, lại vừa có cơ hội tham gia sinh hoạt trong môi trường thân thiện để hòa nhập với trẻ bình thường”.
             Theo thống kê năm 2012 của bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hà Nội hiện nay có khoảng trên 20% trẻ em mắc bệnh rắc rối về tâm thần như động kinh, tự kỷ, tăng động giảm chú ý và các rối loạn cảm xúc khác. Vì vậy, có một trung tâm dành riêng cho những trẻ đặc biệt này thực sự là hướng giáo dục mới và cần thiết.
              Trẻ ở lớp chuyên biệt sẽ được tham gia vào các hoạt động chung với các bạn bình thường trong trường và mỗi tuần sẽ có thêm 2-3 tiết các môn mỹ thuật, âm nhạc, thể dục để sớm hòa nhập. Định kỳ 6 tháng, trẻ được đánh giá lại, giúp giáo viên và chuyên gia tâm lý điều chỉnh chương trình can thiệp cho phù hợp với mức độ phát triển của trẻ.
Nguồn: http://laodong.com.vn/xa-hoi/ngoi-truong-dac-biet-danh-cho-tre-bi-benh-tam-ly-243962.bld