Bồi dưỡng nâng cao chất lượng môn Toán tiểu học

Đối với học sinh lớp 5 thì giải toán chưa bao giờ là dễ dàng bởi giải toán là sự vận dụng đỉnh cao các tri thức, kỹ năng về số và phép tính kết hợp với kiến thức cuộc sống. Đặc biệt đây là năm cuối cấp tiểu học và khi lên hệ THCS các con phải thi đầu vào các trường chuyên lớp chọn nên việc củng cố, hệ thống lại kiến thức môn Toán cho các con là điều rất quan trọng vì vậy Trường Tiểu học Tô Hiến Thành vinh dự được mời Nhà giáo, PGS.TS Trần Diên Hiển – Nguyên Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học trường ĐHSP Hà Nội đến dự giờ môn Toán để có những đánh giá, góp ý nhằm nâng cao chất lượng các giờ dạy và công tác chuyên môn của giáo viên.

Ở học sinh lớp 5 kiến thức toán đối với các em không còn mới lạ, khả năng nhận thức của các em đã được hình thành và phát triển hơn các lớp trước, tư duy đã bắt đầu có chiều hướng bền vững và đang ở giai đoạn phát triển. Vốn sống, vốn hiểu biết thực tế đã bắt đầu có những hiểu biết nhất định. Tuy nhiên trình độ nhận thức của học sinh không đều, yêu cầu đặt ra khi giải các bài toán có yêu cầu cao hơn những lớp trước, các em phải đọc nhiều, viết nhiều, bài làm phải trả lời chính xác với phép tính, với các yêu cầu của bài toán đưa ra nên thường vướng mắc về vấn đề trình bày bài giải, sai sót do viết không đúng chính tả hoặc viết thiếu, viết thừa.

_mg_2460

Tiết học “Hỗn số” môn Toán lớp 5A1 của cô giáo Lê Thị Xuân vinh dự được  Thầy Đào Quốc Vịnh – Hiệu trưởng nhà trường, Nhà giáo, PGS.TS Trần Diên Hiển – Nguyên Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học trường ĐHSP Hà Nội cùng các cô giáo chủ nhiệm các lớp trực tiếp dự giờ.

Trong giờ học buổi sáng ngày hôm nay của lớp 5A1, tiết học đầu tiên do cô Lê Thị Xuân giảng dạy đã có sự tham dự của các cô giáo chủ nhiệm các lớp . Bài học về   “Hỗn số” với những nội dung kiến thức không quá phức tạp đã không hề làm khó các bạn học sinh lớp 5A1. Giờ học diễn ra sôi nổi, các con hăng hái giơ tay phát biểu mỗi khi cô giáo đặt ra câu hỏi. Bên cạnh đó, sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng của giáo viên còn thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn bài giảng để trình chiếu trước lớp.

_mg_2455

Tiết học diễn ra sôi nổi, các bạn học sinh hăng hái phát biểu. Bên cạnh đó, sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng của giáo viên còn thể hiện ở việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn bài giảng để trình chiếu trước lớp.

Sau tiết dự giờ, thầy Hiển cùng các thầy cô giáo ngồi lại trao đổi, rút kinh nghiệm sau tiết dự giờ. Thầy Hiển nhận xét tiết dạy của cô Xuân chuẩn bị bài công phu, sáng tạo, học sinh hiểu bài và hăng hái phát biểu. Thầy Hiển tập trung giải đáp những thắc mắc, tiếp thu những ý kiến xây dựng nội dung bài học của các cô giáo về phương pháp và cách truyền đạt kiến thức cho học sinh dễ dàng nắm bắt. Thầy Hiển nhận định: “Sau một bài dạy việc giáo viên nhận định học sinh tiếp thu đến đâu là nhiệm vụ quan trọng và khó khăn nhất” vì vậy  thầy đã đưa ra những phương pháp giúp giáo viên có thể đánh giá chính xác kiến thức học sinh và phương pháp dạy giúp học sinh có cách tiếp cận kiến thức ở nhiều phương diện khác nhau và phù hợp với khả năng tiếp thu của từng học sinh. Tháng 10 tới Nhà trường sẽ tổ chức một buổi Hội thảo để giải đáp tất cả những thắc mắc về môn Toán tiểu học từ khối 1 – 5 với sự tham gia của các thầy cô giáo và phụ huynh học sinh nhà trường. Các phụ huynh sẽ chuẩn bị các câu hỏi thắc mắc về môn Toán và Nhà giáo Trần Diên Hiển sẽ trực tiếp giải đáp những thắc mắc của phụ huynh học sinh toàn trường.

Nhà trường đã có những bước đi đúng hướng trong việc chú trọng bồi dưỡng cho học sinh cuối cấp và đó sẽ là kế hoạch dài hơi cho những năm học tiếp theo. Năm học 2016 – 2017  Nhà trường cùng thầy cô giáo và các em học sinh sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy những kết quả đã đạt được và tin tưởng rằng các con sẽ đạt được những thành tích cao trong học tập để có được sự tự tin và những hành trang thật vững chắc.

Phạm Tùng Lộc

 

 

Tin liên quan chuyên mục: Hoạt động của trường tiểu học